รณรงค์ ลด ละ เลิกบุหรี่ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 2562
รณรงค์ ลด ละ เลิกบุหรี่ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 2562  
 
31 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก องค์การอนามัยโลกกำหนดคำขวัญ ประจำปี 2562 ว่า Don’t let Tobacco Take  Your Breath Away (อย่าให้บุหรี่ ยาสูบมาพรากลมหายใจไปจากคุณ) ประเทศไทยใช้การรณรงค์ว่า "บุหรี่เผาปอด" (Tobacco burns your Lungs) 

คณะพยาบาลศาสตร์ มช.ในฐานะประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 เริ่มจาก ในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. 2562 เวลา 17.00 น. ณ ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ จัดพิธีปล่อยแถวขบวนออกเดินรณรงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ แจกเอกสาร สติกเกอร์ แผ่นพับ โปสเตอร์ และ สื่อต่าง ๆ เพื่อปลุกกระแสสังคมในการให้ตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบของยาสูบ พร้อมทั้งสร้างค่านิยมที่ดีที่ถูกต้องแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ให้ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ โดยมี นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธาน หลังจากนั้นเดินไปยังถนนคนเดิน (วันอาทิตย์) จ.เชียงใหม่และพื้นที่โดยรอบเพื่อทำการรณรงค์ นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดบูธนิทรรศการเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจเข้าเยี่ยมชม อาทิ บริการให้คำปรึกษาในการลดละเลิกบุหรี่ บริการประเมินระดับการติดนิโคติน บริการนวดกดจุดเพื่อเลิกบุหรี่ พร้อมร่วมสนุกตอบคำถามชิงรางวัล ตลอดจนชมการแสดงชุด รวมพลังคน GEN Z ไม่สูบ โดยนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มช. และ การแสดงชุดรำวงเพื่อสุขภาพออกกำลังกายให้ห่างไกลควันบุหรี่ โดยชมรมรำวงเพื่อสุขภาพสวนดอก
 
ในวันศุกร์ที่ 31 พ.ค. 2562 จัดพิธีเปิดงานวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 ณ ข่วงม่วนใจ๋ อาคาร 2 คณะพยาบาลศาสตร์  เริ่มในเวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยมี ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ และ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน ต่อจากนั้นเวลา 09.30 – 16.00 น. เดินทางไปรณรงค์แจกแผ่นพับ เอกสาร สติกเกอร์ และโปสเตอร์แก่ประชาชน แบ่งเป็น 3 ทีม เพื่อเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายหลัก 3 แห่ง คือ ตลาดวโรรส ท่าอากาศยานนานาชาติ จ.เชียงใหม่ และ สถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้แทนบุคลากรในหน่วยงาน องค์กร และภาคีเครือข่ายที่สำคัญเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ รร.ผู้สูงอายุอำเภอสันป่าตอง รร.หางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ รพ.หางดง กลุ่มครูนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และ คณะพยาบาลศาสตร์ มช.
 
และ ในวันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ โครงการ TO BE NUMBER ONE จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งต่อต้านยาเสพติดและรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก "RUN TOGETHER" SAY NO TO DRUGS ซึ่งทางสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ ร่วมจัดบูธนิทรรศการและให้บริการด้านสุขภาพ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่ เวลา 05.00 – 08.00 น. โดยมีภาคประชาชนทั้งส่วนกลางและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่รักสุขภาพ กลุ่มครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นเด็กเล็ก และกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งออกกําลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี สมัครร่วมงานที่ https://runtogether2019.chiangmaihealth.go.th
 
**เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. เชิญชวนทุกท่านลด ละ เลิกบุหรี่ในวันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและครอบครัว**

เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์  https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1000664
 
  ปรับปรุงล่าสุด 24/05/2019
<< กลับหน้าหลัก

FON CMU

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
110/406 ถนนอินทวโรรส ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

โทร. 053-935024 แฟ็กซ์ 053-217145