12 พฤษภาคม วันพยาบาลสากล "พยาบาล: เสียงแห่งพลังนำวิสัยทัศน์สู่การดูแลสุขภาพในอนาคต"
12 พฤษภาคม วันพยาบาลสากล "พยาบาล: เสียงแห่งพลังนำวิสัยทัศน์สู่การดูแลสุขภาพในอนาคต"  

วันที่ 12 พฤษภาคมของทุกปี สภาการพยาบาลระหว่างประเทศ (International Council of Nurse: ICN) กำหนดให้เป็นวันพยาบาลสากล เพื่อเป็นการสดุดีและเชิดชูคุณงามความดีของมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้ก่อกำเนิดวิชาชีพการพยาบาลและเป็นบูรพาจารย์แห่งการพยาบาลผู้ที่ทำคุณประโยชน์อย่างมากมายให้แก่มวลมนุษย์ จนได้รับการยกย่องให้เกียรติในระดับโลก ในภาพของสุภาพสตรีแห่งดวงประทีป (Lady of the Lamp) รวมถึงเจตจำนงให้เป็นวันที่พยาบาลทั่วโลกรวมพลัง ร่วมมือกันจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แก่สาธารณชน ภายใต้หัวข้อหลักของการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาสุขภาวะและระบบสุขภาพในแต่ละปี ตลอดจนมีการประกาศเชิดชูเกียรติพยาบาลดีเด่นทั่วประเทศในสาขาต่างๆ
 
โดยในปี 2564 สภาการพยาบาลระหว่างประเทศ  ได้กำหนดหัวข้อสำหรับวันพยาบาลสากลว่า Nurses: a voice to lead - a vision for future healthcare แปลว่า พยาบาล: เสียงแห่งพลังนำวิสัยทัศน์สู่การดูแลสุขภาพในอนาคต เพื่อให้ผู้บริหารองค์กรพยาบาล ผู้บริหารสถาบันทางการพยาบาล และ พยาบาลระดับปฏิบัติการในทุกภาคส่วนได้ร่วมกันรวมพลังสร้างและมุ่งสู่วิสัยทัศน์
สำหรับการดูแลสุขภาพในอนาคต เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนโดยรวมรวมถึงการสร้างคุณค่าในงานการพยาบาล และ การสร้างเครือข่ายกับสาขาวิชาชีพอื่น ๆ จนเกิดความสำเร็จในความเข้มแข็งของระบบสุขภาพที่ยั่งยืน
 
  ปรับปรุงล่าสุด 12/05/2021
<< กลับหน้าหลัก

FON CMU

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
110/406 ถนนอินทวโรรส ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

โทร. 053-935024 แฟ็กซ์ 053-217145