รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2565
รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2565  
 
รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงฤดี ลาศุขะ ข้าราชการบำนาญ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (คณะพยาบาลศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2565 
 
รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงฤดี ลาศุขะ ปัจจุบันอายุ 67 ปี  รหัสประจำตัวนักศึกษา 157915 สำเร็จการศึกษาอนุปริญญาพยาบาลและประกาศนียบัตรผดุงครรภ์ จาก โรงเรียนพยาบาล คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ.2517 ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ท่านได้ศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จาก La Trobe University ประเทศออสเตรเลีย ในปี พ.ศ.2550
 
เริ่มรับราชการครั้งแรกในตำแหน่งพยาบาลประจำการ แผนกการพยาบาลศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และ ปี พ.ศ.2525 ย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลอดระยะเวลาของการเป็นอาจารย์พยาบาล ท่านได้ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจ ในการจัดการเรียนการสอน  การพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติการพยาบาลทางอายุรศาสตร์ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เนต โดยมุ่งหวังให้นักศึกษาได้ค้นคว้าด้วยตนเองภายหลังการฝึกปฏิบัติบนหอผู้ป่วย จนได้รับรางวัลดีเด่นด้านการเรียนการสอน จาก สภาการพยาบาล นอกจากนี้อาจารย์ยังมีความมุ่งมั่นในการทำกิจกรรมบริการวิชาการเพื่อผู้สูงอายุ โดยเป็นกรรมการชุดก่อตั้งศูนย์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ของคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อให้ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ และเป็นแหล่งเรียนรู้ในการดูแลผู้สูงอายุของอาจารย์ นักศึกษาทุกระดับ รวมทั้งอาคันตุกะจากต่างประเทศ
 
ทั้งยังริเริ่มและดำเนินโครงการ “ติดอาวุธทางปัญญา พัฒนาคุณภาพชีวิต ชาวอมก๋อย” ที่มุ่งเน้นการอบรมให้ครูจำนวน 28 โรงเรียน ในอำเภออมก๋อย มีความรู้ในการดูแลสุขภาพเด็กและผู้ปกครอง จากผลการดำเนินงานด้านบริการวิชาการต่อเนื่อง และส่งผลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทำให้ท่านได้รับรางวัลดีเด่นสาขาบริการวิชาการและบริการสังคม จาก ที่ประชุมคณบดีและหัวหน้าสถาบันการศึกษาสาขาพยาบาลศาสตร์ของรัฐ และรางวัล Good Practice ในผลงานการบูรณาการ บริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับการเรียนการสอน จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หลังจากเกษียณอายุอาจารย์ยังคงช่วยเหลือให้บริการสังคมอย่างต่อเนื่อง อาทิ เช่น ก่อตั้งชมรม Nordic Walking, Thailand ส่งเสริมให้สมาชิกร่วมทำกิจกรรม “คูณสายรุ้ง รวมสายใย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ร่วมกับภาคีเครือข่ายและมูลนิธิเฮอริเทส ประเทศไทย ในการจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นแก่ อสม.ภายใต้โครงการ “อสม.ช่วยชาติ ต้านโควิด” นอกจากนี้ ท่านยังเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกทำหน้าที่สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิอ่านบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์และพยาบาล เป็นวิทยากรให้แก่ผู้สูงอายุ พยาบาล ทั้งภายในและภายนอกประเทศ รวมทั้งทำวิจัยร่วมกับสถาบันต่าง ๆ  จากต่างประเทศ อีกด้วย
 
จากความมุ่งมั่นในการใช้ความรู้ ความสามารถและความเพียรในการปฏิบัติภารกิจที่กล่าวมาข้างต้น ทางคณะพยาบาลศาสตร์ เห็นสมควรให้รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงฤดี ลาศุขะ เป็นศิษย์เก่าดีเด่นสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เนื่องใน “วันมหิดล”  ประจำปี  2565

คำประกาศเกียรติคุณ  https://www.youtube.com/watch?v=Nqahx4dNJR0

 

  ปรับปรุงล่าสุด 24/05/2023
<< กลับหน้าหลัก

FON CMU

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
110/406 ถนนอินทวโรรส ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

โทร. 053-935024 แฟ็กซ์ 053-217145