พิธีมอบร่างของ รศ.ปราณีต สวัสดิรักษา ให้แก่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
พิธีมอบร่างของ รศ.ปราณีต สวัสดิรักษา ให้แก่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  

ผศ.ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มช. เป็นประธานในพิธีมอบร่างของ รศ.ปราณีต สวัสดิรักษา ให้แก่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ณ ศาลาสหัท-หงษ์ มหาคุณ อนุสรณ์ (ศาลา 1) วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันอังคารที่ 26 ธ.ค. 2566
.
คำกล่าวไว้อาลัย
.
รศ.ปราณีต สวัสดิรักษา เกิดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2467 ณ กทม. สำเร็จการศึกษาพยาบาลจากคณะแพทยศาสตร์และศิริราชพยาบาล ย้ายมารับราชการ ณ รร.พยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยเชียงใหม่ ปัจจุบันคือคณะพยาบาลศาสตร์ มช. ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านได้ทำประโยชน์คุณูปการแก่สถาบันและสังคมภาคเหนือ จึงได้รับการยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคลทางการพยาบาล ตลอดจนเป็นที่รักของศิษย์และบุคคลทั่วไปจนเรียกขานท่านว่า "ปิยาจารย์"
.               
รศ.ปราณีต สวัสดิรักษา ได้วางรากฐานสำคัญทางบริการพยาบาลของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของผู้ป่วยในภาคเหนือและเอื้อประโยชน์ต่อการผลิตแพทย์และพยาบาลที่มีมาตรฐาน นอกจากนี้ยังเป็นบุคคลสำคัญผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ พอ.สว.จังหวัดเชียงใหม่  โดยจัดดำเนินการเพื่อให้มีการออกหน่วยให้บริการประชาชนที่อยู่ในถิ่นธุรกันดารอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นกรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิสงเคราะห์เด็กกำพร้าบ้านกิ่งแก้ว วิบูลย์สันติ และเป็นกรรมการอีกหลายองค์กร                          .
รศ.ปราณีต สวัสดิรักษา ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติพยาบาลดีเด่นแห่งชาติและรางวัลอื่นอีกเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญคือได้รับพระราชทานปริญญาพยาบาลศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มช. ท่านเป็นผู้ที่บำเพ็ญตนเป็นพุทธมามกะที่ดี อีกทั้งดำรงชีวิตอย่างเรียบง่ายสมถะและช่วยเหลือผู้อื่นเสมอมา ภายหลังเกษียณราชการเมื่อปี 2527 ท่านได้พำนัก ณ บ้านเลขที่ 48 หมู่ 3 ซ.ลมแล้ง ถ.ศิริมังคลาจารย์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ยังคงทำงานบริการสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บ้านเด็กกำพร้ามูลนิธิกิ่งแก้ว และสมาคมพยาบาลฯ สาขาภาคเหนือ
.                                           
ในวัยอายุใกล้ครบ 100 ปี ท่านยังมีสุขภาพแข็งแรง ปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยไม่หยุดพัก  เข้าร่วมงานที่สำคัญของวิชาชีพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่พยาบาลรุ่นหลัง นอกจากนี้เป็นแบบอย่างที่ดีของการทำงานเพื่อผู้อื่น ท่านได้มอบทรัพย์สินที่เป็นเงินสด ที่ดินพร้อมบ้านที่อยู่อาศัยให้แก่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 ด้วยเหตุนี้ท่านจึงเป็นที่รักของทุกคน เป็นปิยาจารย์ของศิษย์จึงพบว่ามีลูกศิษย์จำนวนมากพร้อมทั้งผู้ใกล้ชิดนับถือแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนที่บ้านบ่อยครั้ง  ทุกคนจะเห็นใบหน้าอันยิ้มแย้มแจ่มใสของท่านที่ให้การต้อนรับและให้กำลังใจแก่ทุกคนเสมอมา ในบั้นปลายของชีวิตท่านอ่อนกำลังลง นอนพักมากขึ้น และเล่นเกมอักษรไขว้ที่ท่านชอบได้น้อยลง ที่สุดก็ค่อยๆ หลับจากพวกเราไปเมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ของคืนวันที่ 22 ธ.ค. 2566 สิริอายุได้ 99 ปี 6 เดือน 8 วัน  ด้วยอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และบุญกุศลจากคุณงามความดีที่รองศาสตราจารย์ปราณีต สวัสดิรักษา ได้ปฏิบัติบำเพ็ญตลอดมา  รวมทั้งบุญกุศลที่ทุกท่านได้ร่วมจิตบำเพ็ญทักษิณานุประทานอุทิศให้ในกาลครั้งนี้ จงเป็นพลวปัจจัยส่งให้ท่าน รศ.ปราณีต สวัสดิรักษา ได้ไปสถิตเสวยอุดมสุขในทิพยวิมาน สุคติสถานในสัมปรายภพด้วยเทอญ
.
สายลมหนาวอ่อนละมุนชุ่มชื่นจิต   เหมือนลิขิตจากสวรรค์ช่างสรรหา         
เทพอัญเชิญดวงวิญญาณอาจารย์พา  ขึ้นสวรรค์ชั้นฟ้าสุมามาลย์                
ศิษย์น้อมกราบซาบซึ้งตรึงดวงจิต      แด่อาจารย์ปราณีตผู้สร้างสรรค์                          
รำลึกถึงพระคุณท่านทุกคืนวัน    ส่งอาจารย์สู่สวรรค์ชั้นพิมาน
.
ด้วยความรักและอาลัยสุดซึ้ง โดย ผศ.ดร.ธานี  แก้วธรรมานุกูล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มช.
  ปรับปรุงล่าสุด 27/12/2023
<< กลับหน้าหลัก

FON CMU

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
110/406 ถนนอินทวโรรส ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

โทร. 053-935024 แฟ็กซ์ 053-217145