โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง จริยธรรมการวิจัยในคน
 

          

 

การทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น งานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้านสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ผู้ทำการวิจัยต้องตระหนักถึงคุณประโยชน์ที่อาสาสมัครจะได้รับให้มีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น  และต้องปกป้องชีวิต  สุขภาพ ความเป็นส่วนตัว และความมีศักดิ์ศรีของอาสาสมัครตามหลักจริยธรรมการวิจัยสากลเป็นสิ่งสำคัญ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการวิจัยที่เกี่ยวกับสุขภาพ การพัฒนาวิธีการรักษาใหม่หรือการพัฒนายาใหม่ที่ผ่านการศึกษาทางเภสัชวิทยาและพิษวิทยาในสัตว์ทดลอง จนมีข้อมูลแสดงประสิทธิภาพ และความปลอดภัย  ในระดับก่อนคลินิกแล้วนั้น  จำเป็นจะต้องนำมาศึกษาต่อในมนุษย์ในขั้นตอนของการวิจัยทางคลินิก  ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพื่อพิสูจน์และยืนยันประสิทธิผลและความปลอดภัยในมนุษย์ก่อนที่จะได้รับการยอมรับให้นำมาใช้ในการรักษาจริง  หรือก่อนที่จะได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นยาใหม่  ซึ่งเป็นระบบสากลที่ทั่วโลกยอมรับในชื่อว่า Good Clinical Practice
 
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์บริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนในประเทศไทย (FERCIT)  จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง จริยธรรมการวิจัยในคน พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.อาวุธ ศรีศุกรี อุปนายกสภามหาวิทยาลัย รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย กล่าวรายงาน  และ ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดโครงการดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่  8 – 9 มิถุนายน 2560  ณ ห้องประชุมวิจิตร ศรีสุพรรณ อาคาร 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 
วัตถุประสงค์เพื่อให้คณาจารย์ นักศึกษาและ นักวิจัยเข้าใจหลักการและเกณฑ์การพิจารณาด้านจริยธรรมการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ การประเมินความเสี่ยงและคุณประโยชน์ที่อาสาสมัครในโครงการวิจัยจะได้รับ กระบวนการขอความยินยอมผู้เข้าร่วมการวิจัย ประเด็นพิจารณาด้านจริยธรรมในการวิจัยแบบต่างๆ  การปฏิบัติที่ดีในการทำวิจัย วิธีดำเนินงานของคณะกรรมการจริยธรรมฯ ที่เป็นมาตรฐาน  ตลอดจนเพื่อให้นักวิจัยสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาวิจัยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลว่าด้วยเรื่องจริยธรรมการวิจัยเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
 
กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยาย และการอภิปราย  โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จาก ชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนในประเทศไทย (FERCIT) ได้แก่ ศาสตราจารย์กิตติคุณ พญ.ธาดา สืบหลินวงศ์  ประธานชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนในประเทศไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ศาสตราจารย์ พญ.พรรณแข มไหสวริยะ  ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล รองศาสตราจารย์ ภญ.โสภิต ธรรมอารี สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) รองศาสตราจารย์ พ.อ.นพ.สุธี พานิชกุล ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า รองศาสตราจารย์ พ.อ.นพ.สหพล อนันต์นำเจริญ ภาควิชาศัลยศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า  ศาสตราจารย์ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยเลิศศักดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ รองศาสตราจารย์สุธิศา  ล่ามช้าง เลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
 
ผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย คณาจารย์ นักวิจัยและนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในสังกัดคณะกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ  กลุ่มคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  คณะกลุ่มสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผู้สนใจจากหน่วยงานภายนอก
 
 
ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม   goo.gl/vZ2sAK
Copy short URL
 

 

ปรับปรุงล่าสุด 15/6/2560 11:28:20
<< กลับหน้าหลัก

FON CMU

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
110/406 ถนนอินทวโรรส ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

โทร. 053-935024 แฟ็กซ์ 053-217145